แม่ม่ายสาว ใช้เงิน 15 บ. พลิกชีวิตปลูกสวนผักปลอดสารพิษ สร้างรายได้เดือนละสามหมื่น

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

แม่ม่ายสาว ใช้เงิน 15 บ. พลิกชีวิตปลูกสวนผักปลอดสารพิษ สร้างรายได้เดือนละสามหมื่น

เปิดเรื่องราวชีวิต แม่ม่ายสาว ใช้เงิน 15 บาท พลิกชีวิตปลูกสวนผักปลอดสารพิษกับแม่ สร้างรายได้เดือนละสามหมื่น เลี้ยง 3 ชีวิตในครอบครัว 💚🥬

“คิดว่าตัวเองตัดสินใจถูกมาก รู้สึกภูมิใจที่นำของที่มีในบ้าน สร้างรายได้มาใช้หนี้ จ่ายค่าเทอม เลี้ยงดูแม่กับลูกอีกสองคน”

“นางสวรรยพร ทิพย์พรพรรณ” หรือ “เจียม” วัย 41 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ อบต. ที่ตัดสินใจเป็นนายตัวเอง เริ่มต้นสร้างชีวิตใหม่ในวันที่แยกทางกับสามี ด้วยการปลูกผักบนพื้นที่ 1 ไร่กว่าๆ

และขี่มอเตอร์ไซค์เร่ขายในชุมชน 2 ตำบลเล็กๆ คือ “แม่ตื่น” และ “ม่อนจอง” ที่ห่างไกลความเจริญและห่างไกล “อ.อมก๋อย” มากถึง 76 กิโลฯ สร้างรายได้ให้ครอบครัวเดือนละเกือบสามหมื่น

เริ่มปลูกผักจากเงินลงทุน 15 บาท แรกๆ เธอยอมรับน้ำตาไหลทุกวัน เพราะระบมไปหมดทั้งตัว แต่เธอไม่เคยท้อแท้ ท่องในใจทุกวันว่าต้องอดทน เพราะมีแม่และลูกๆ ที่ต้องดูแล

“ตอนนี้น่าจะมีผักกว่า 50 ชนิด ปลูกอย่างละเล็กละน้อย เวลาเก็บไปขายจะได้มีหลายๆ อย่างให้ลูกค้าเลือก พอลูกค้าเห็นผักหลากหลายก็จะรู้สึกอยากกินผักหลายๆ อย่าง ทำให้ขายผักได้หมดเร็ว”

“ขายผักทุกอย่างที่มีในไร่เท่าที่เก็บได้ ผักริมรั้วก็เก็บมาขาย นิ้วหัวแม่โป้งไม่เคยขาวสะอาดเหมือนคนอื่น ช่วยกันเก็บผักสองคนแม่ลูกแต่เช้า บ่ายโมงแพ็กใส่รถ เย็นขี่มอเตอร์ไซค์เร่ขาย ไม่รู้สึกอายเพราะเป็นอาชีพสุจริต และมีความสุขที่ได้อยู่กับแม่

เวลาออกเร่ขาย เจอคนแก่ คนจร บางคนมีแค่ 5 บาท ก็ให้ฟรี ใครซื้อครบ 50 ก็แถมให้ 10 บาท บ้านไหนมียายอยู่คนเดียว ก็มักแวะเอาผักไปให้กินฟรี”


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  รู้หรือไม่ ? 'ฤดูหนาว' ผักชนิดไหนน่าปลูก และมีราคาแพง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง